ไบค์เกอร์มือใหม่ เลือกซื้อมอเตอร์ไซค์อย่างไร
10-11-2017

Cr. bigbike.boxzaracing.com/knowledge/10849

ไบค์เกอร์มือใหม่...เลือกซื้อมอเตอร์ไซค์อย่างไรให้เหมาะกับความต้องการ

 

          สำหรับความนิยมของรถจักรยานยนต์ทั้งขนาดเล็ก และ Bigbike (บิ๊กไบค์) นั้น เรียกได้ว่ากำลังเพิ่มความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลงแต่อย่างใด ซึ่งหลายๆ คนก็อาจจะชื่นชอบในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์กันมาอยู่แล้ว หรือบางคนก็อยากจะมีรถหล่อๆ เพื่อมาขับขี่โชว์ความเท่ห์กับเขาบ้าง แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเราควรจะเลือกซื้อกันอย่างไรใช่มั้ยล่ะครับ

 

          และในวันนี้ BoxzaRacing มีเกร็ดความรู้ดีๆ เกี่ยวกับวิธีการเลือกซื้อรถมอเตอร์ไซค์ ให้รู้กันไปว่า...ก่อนที่เราจะเลือกซือมอเตอร์ไซค์สักคันเนี่ย เราควรตรวจสอบอะไรกันบ้าง รวมถึงการเตรียมความพร้อมต่างๆ ว่าควรทำอย่างไร เพราะฉะนั้นแล้วก็อย่ารอช้า ตามเกร็ดความรู้จาก BoxzaRacing ในวันนี้มาชมกันเลยดีกว่าครับ

 

ก่อนจะซื้อมอเตอร์ไซค์ในฝัน มีคำถามสำคัญ ที่คุณควรถามตัวเองก่อนดังนี้

 

-เราเป็นนักขับขี่ที่ช่ำชองหรือไม่ ? 

 

          การขับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่เป็นเรื่องสนุกเกินบรรยายก็จริง แต่ก็อาจเป็นอันตรายได้หากพลาดพลั้ง ดังนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อมอเตอร์ไซค์ ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทใด ให้ประเมินทักษะและความสามารถของตัวเองด้วย ถ้าคุณยังมือใหม่ ก็ต้องเข้าเรียนการขับขี่ ถ้าเคยขับเป็น แต่ว่างเว้นไปนาน ต้องฝึกทบทวน และถ้าคุณยังไม่มีใบขับขี่ ก็ต้องสอบให้ได้มา เพื่อจะได้ขับมันอย่างถูกกฎหมาย

 

 

          สำหรับในบ้านเรานั้นถือว่าโชคดี เพราะมีโรงเรียนฝึกสอนขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างเป็นทางการ ให้ได้เลือกเรียนกันมากมาย ได้แก่ ค่าย Honda (ฮอนด้า), Yamaha (ยามาฮ่า), Ducati (ดูคาติ) และ คลับมอเตอร์ไซค์อิสระต่างๆ มากมาย ที่จัดคอร์สการเรียนการสอนขึ้นมาเอง และกำลังได้รับความนิยมไม่น้อยเลยทีเดียว เห็นได้จากสถิติการเรียนขับขี่มอเตอร์ไซค์อย่างถูกต้องที่เพิ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2008

 

-เลือกรถแบบไหนดี ? 

 

          รูปแบบการขับขี่ของคุณจะเป็นตัวกำหนดประเภทของรถที่คุณควรขับ ในทางกลับกันประเภทของรถที่คุณขับ มีส่วนอย่างมากในการกำหนดวิถีชีวิตและโลกแห่งมอเตอร์ไซค์ของคุณ ดังนั้นนอกจากจะเลือกมอเตอร์ไซค์จากเครื่องยนต์กลไก และสมรรถนะแล้ว ควรคำนึงถึงสังคมที่คุณจะขับเข้าไปร่วมวงด้วย ถ้าคุณไม่คิดว่าตัวเองเป็นนักบิด หรือมีความบ้าบิ่นในสายเลือดอะไรมากนัก ก็ควรพิจารณามอเตอร์ไซค์แบบธรรมดาทั่วๆ ไป

 

 

          ส่วนสำหรับคนที่ชื่นชอบรถแบบสปอร์ต (Sport) และให้ความนิยมกิจกรรมประเภทเร็วและแรงสุดขีด หรือเน้นการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ที่มาพร้อมกับสมรรถนะสูงๆ การเลือกมอเตอร์ไซค์แนวสปอร์ตไบค์ ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องประเมินทักษะการขับขี่ของตัวเองเป็นสำคัญ

 

 

          ส่วนผู้ที่สำราญกับการเดินทางท่องเที่ยว รักการเดินทางไกลๆ และไม่รีบร้อนยามดื่มด่ำบรรยากาศสองข้างทาง ถ้าคุณหลงใหลการใช้ชีวิตบนรถ ก็ควรพิจารณารถแบบทัวร์ริ่ง (Touring) หรือรถแอดเวนเจอร์ (Adventure)

 

 

          แต่ถ้าต้องการเพิ่มรสชาติผจญภัยลงในยานพาหนะที่คุณใช้เดินทางไปมาเป็นระยะทางไกล ๆ ทุกวัน พร้อมกับมาดการเดินทางแบบสุดเท่ คุณน่าจะชอบรถแบบครุยเซอร์ (Cruiser)

 

-ต้องจ่ายเท่าไร ?

 

          การจะซื้อรถมอเตอร์ไซค์สักคัน เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาให้รอบคอบ กรณีที่เป็นรถใหม่ราคาจะอยู่ระหว่าง 50,000 - 1,500,000 บาท ทั้งขึ้นอยู่กับประเภทของรถที่คุณเลือก และงบประมาณที่พร้อมจ่าย

 

-แน่ใจว่า ต้องการรถใหม่หรือ ?

 

          สำหรับ นักบิดหลายคน รถมือสองเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า เพราะนอกจากจะซื้อหาได้ง่ายกว่ารถใหม่แล้ว ยังเหมาะสำหรับการดัดแปลงด้วย หลังจากที่ใช้ไปสักพัก คุณอาจรู้สึกว่า รถที่ซื้อมาขาดอะไรบางอย่าง และจะพบความจริงว่า ไม่ช้าก็เร็ว มอเตอร์ไซค์คันแรกของคุณมีโอกาสที่จะต้องวัดกับพื้นถนน ไม่มีเหตุผลที่มอเตอร์ไซค์จะต้องเป็นรถใหม่ราคาแพง เก็บเงินส่วนต่างให้ตัวเองมีกินมีใช้สบายๆ อาจจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกว่าครับ

 

-รถคันนี้ เหมาะสำหรับเราหรือ ?

 

          เวลาที่หาซื้อรถให้คำนึงลักษณะรูปร่างของคุณด้วย ถ้าเท้าทั้งสองข้างไม่สามารถวางราบบนพื้นไ